Home Gadget: พร้อมจะแชทกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านกันหรือยัง?

2014-06-19

หากเป็นเมื่อก่อนการที่ใครสักคนจะลุกขึ้นมาคุยกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อย่าง ตู้เย็น เตาอบ เครื่องซักผ้า หรือเครื่องดูดฝุ่น ใครๆ คงมองว่าบ้า แต่ทุกวันนี้สิ่งที่ใครๆ มองว่าเป็นไปไม่ได้กลับเป็นไปได้ เมื่อแอลจี (LG) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่จากเกาหลี ร่วมมือกับแมสเซ็นเจอร์แอพพลิเคชั่นยอดนิยมที่มีผู้ใช้มากกว่า 300 ล้านรายทั่วโลกอย่างไลน์ คอร์ปอเรชั่น (Line Coporation) ร่วมกันพัฒนาระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและโทรศัพท์มือถือในชื่อ “โฮมแชท” (HomeChat) ที่ให้คุณได้พูดคุยโต้ตอบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแอลจีได้อย่างเป็นธรรมชาติเหมือนคุยกับเพื่อน ด้วยประโยคสื่อสารแสนจะธรรมดาเพราะมีระบบที่สามารถเข้าใจการใช้ภาษาของมนุษย์ได้อย่าง NLP: Natural Language Processing

นอกจากนี้โฮมแชทยังเป็นมากกว่ารีโมทที่ใช้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าทางไกล เนื่องจากมีระบบอัจฉริยะที่สามารถประมวลข้อมูลที่มีอยู่และเสนอทางเลือกต่างๆ ให้ผู้ใช้ได้ เราไปดูเครื่องใช้ไฟฟ้าของแอลจีที่รองรับระบบ HomeChat กันทีละตัวดีกว่า


LG Smart Refrigerator

ตู้เย็นอัจฉริยะที่มาพร้อมระบบจัดการอาหาร และดูแลสุขภาพ

คุณไม่จำเป็นต้องเปิดตู้เย็นเพื่อตรวจเช็ครายการอาหารที่เหลืออยู่ หรือหมดอายุก่อนไปซื้อของอีกต่อไป และไม่ต้องโทรถามคนที่บ้านให้ช่วยดูให้ว่าขาดเหลืออะไรที่ต้องซื้อเข้าบ้านบ้าง เมื่อโฮมแชทเปิดโอกาสให้คุณถามกับตู้เย็นได้โดยตรงด้วยการเข้าสู่แอพพลิเคชั่นไลน์และพิมพ์ถามว่ามีอะไรอยู่ในตู้เย็นบ้าง มีอะไรที่กำลังจะหมดอายุบ้าง หรือจะเลือกดูภาพสิ่งของที่อยู่ในตู้เย็นขณะนี้ก็ได้ เพราะที่ด้านบนของช่องเก็บของแต่ละช่องจะมีการติดตั้งกล้องเอาไว้ และบันทึกภาพสิ่งของในตู้ทุกครั้งที่มีการเปิด-ปิดตู้เย็น

นอกจากนั้นตัวอ่านบาร์โค้ดที่ติดตั้งไว้จะเรียกข้อมูลวันหมดอายุและรายละเอียดของสินค้ามารายงานให้คุณทราบ ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถให้ตู้เย็นช่วยคิดแทนคุณได้ว่าจากของที่มีอยู่ในตู้ในขณะนี้สามารถทำอาหารเมนูไหนได้บ้าง และถ้าคุณอยู่ระหว่างควบคุมน้ำหนัก หรือจำกัดอาหารบ้างประเภทแล้วล่ะก็ ตู้เย็นสามารถเก็บข้อมูลส่วนตัว เช่น อายุ เพศ น้ำหนัก ดัชนีมวลกาย (BMI) และวางแผนเมนูอาหารให้คุณได้ทั้งรายวันหรือล่วงหน้าเป็นอาทิตย์เลยล่ะ


ภาพ via www.foodchannel.com


LG Smart Oven

สุดยอดเตาอบอัจฉริยะ คู่หูทำครัวที่มากไอเดีย

การทำอาหารของคุณจะสนุกขึ้นตั้งแต่ยังกลับไม่ถึงบ้าน เพียงแค่บอกผ่านโฮมแชทว่าคุณจะกลับบ้าน เตาอบของคุณก็จะถามว่าคุณอยากจะทำอาหารอะไรดีล่ะวันนี้ และเปิดสูตรของอาหารที่คุณสนใจจะทำให้อ่านล่วงหน้าก่อนกลับถึงบ้าน และเมื่อถึงบ้านก็เริ่มลงมือทำได้เลย โดยเตาอบอัจฉริยะจะเป็นผู้ช่วยของคุณด้วยการตั้งอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังอัพเดทเมนูใหม่ๆ ให้คุณอยู่ตลอด เปิดโอกาสให้คุณและครอบครัวได้ทดลองทำเมนูแปลกใหม่เป็นประสบการณ์ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษในโอกาสสำคัญด้วยนะ


ภาพ via www.digitaltrends.com


LG Smart Washing Machine

เครื่องซักผ้าอัจฉริยะ

โฮมแชทกับเครื่องซักผ้า ช่วยให้คุณสามารถสั่งการเครื่องซักผ้าจากทางไกลได้ โดยพิมพ์คำสั่งให้เครื่องเริ่มต้นทำงานซักผ้า และปั่นแห้งโดยกำหนดเวลาที่คุณจะกลับบ้าน เครื่องจะคำนวณและซักผ้าให้เสร็จทันเวลาพอดี ไม่ต้องเสียเวลารออีกต่อไป อีกทั้งคุณสามารถถามเครื่องซักผ้าได้ตลอดเวลาว่ากำลังทำอะไรอยู่ อยู่ในขั้นตอนไหนแล้วด้วยประโยคง่ายๆ ผ่านไลน์ว่า “กำลังทำอะไรอยู่” นอกจากนี้คุณยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมการซักผ้าให้เหมาะสมกับผ้าชนิดต่างๆ ผ่าน wifi ได้

ภาพ via www.engadget.com


นอกจากตู้เย็น เตาอบและเครื่องซักผ้าแล้ว ยังมีเครื่องใช้อื่นๆ ของแอลจีที่ปฏิบัติการบนโฮมแชทได้ เช่น เครื่องดูดฝุ่นที่คุณสามารถถามได้ว่าทำความสะอาดครั้งสุดท้ายเมื่อไร และจะทำความสะอาดครั้งต่อไปเมื่อไร

แอลจีเปิดเผยว่าโฮมแชทประสบความสำเร็จอย่างมากในเกาหลี และจะนำไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศถัดไป โดยภาษาที่ใช้บนโฮมแชทในขณะนี้ยังรองรับสองภาษาคือเกาหลีและอังกฤษเท่านั้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: lgnewsroom.com และ lgusblog.com

Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270