เทคนิคกู้ให้ผ่าน สำหรับอาชีพอิสระ

0000-00-00

เรื่องกู้เงินซื้อบ้าน บางคนอาจจะมองว่าอยู่ที่สถานภาพการเงินของผู้กู้ ถึงจะทำให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อได้ง่าย แต่สำหรับผู้กู้อาชีพอิสระ อย่างกรณี พ่อค้า แม่ค้า แผงลอย ร้านค้าทั่วไป ต่อให้ขายดิบขายดีขนาดไหน แต่ก็ต้องรู้จักการออมเงินและเตรียมตัวก่อนยื่นกู้เงินซื้อบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจในความสามารถชำระหนี้กับธนาคารได้ ซึ่งโดยทั่วไปมีวิธีการสำคัญดังต่อไปนี้

1.ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย กำไรขาดทุน



กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าตามร้านค้าหรือแผงลอยทั่วไป แม้จะรู้จักวิธีออมเงิน แต่ยังคงมีข้อจำกัดเกี่ยวกับเอกสารยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่มี ทะเบียนการค้า ทะเบียนพาณิชย์ เหมือนกับนักธุรกิจ SME หรือเอกสารหลักฐานการทำการตลาดออนไลน์ เช่น จำนวนผู้ติดตามในเฟสบุ๊คแฟนเพจ และอินสตาแกรม เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือ ต้องมีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายทุกวัน และสรุปกำไรขาดทุนต่อเดือนทุกเดือน นับตั้งแต่เริ่มค้าขาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคาร และมองเห็นภาพการค้าอย่างชัดเจน พร้อมประเมินความสามารถในการกู้เงินซื้อบ้านกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าได้ และในแต่ละเดือนเมื่อทำบัญชีรายได้ รายจ่าย บัญชีของท่านจะต้องมีกำไรจากการค้าขาย



2.รวบรวมเอกสารทางการค้า บิลซื้อขาย หลักฐานการเสียภาษีเงินได้ และภาพถ่ายธุรกิจหรือร้านค้า



อีกหนึ่งหลักฐานสำคัญในการกู้เงินซื้อบ้านสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า นั่นคือการรวบรวมบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ บิล ซื้อขาย เอกสารเซ็นสัญญา (กรณีเช่าสถานที่ค้าขาย) และรูปแบบทั้งสินค้า และบรรยากาศในการค้าขาย เพื่อเป็นการยืนยันว่าผู้กู้ได้ค้าขายจริง

3.เปิดบัญชีออมทรัพย์



วิธีนี้เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนของการเตรียมตัวที่ดีสำหรับผู้กู้ประกอบอาชีพอิสระ เพราะนอกจากจะเป็นวิธีออมเงินที่ดีแล้ว ยังเป็นการแสดงความสามารถทางการเงิน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกช่วยให้ผู้กู้มีเงินก้อนแบ่งเบาภาระเงินดาวน์บ้านได้ โดยผู้กู้กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า อาจจำเป็นต้องเลือกเปิดบัญชีฝากประจำ เพื่อให้รายได้หมุนเวียนในทุกๆ เดือน และเปรียบเสมือนเป็นช่องทางเดินบัญชี (Statement) ให้สม่ำเสมออีกทางเลือกหนึ่ง และที่สำคัญท่านจะต้องมีเงินเหลือติดบัญชีไม่ถอนหมด เช่น ฝาก 10,000 บาท ถอน 5,000 บาท เพื่อให้ธนาคารเห็นว่าธุรกิจหรืองานของท่านทำแล้วมีกำไร สามารถผ่อนกับธนาคารได้

4.เสริมความสามารถทางการเงิน ด้วยบัตรเครดิต



สำหรับกลุ่มผู้กู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า ที่กำลังเผชิญปัญหากู้เงินซื้อบ้านยาก หากได้รับคำแนะนำให้สมัครบัตร เครดิต อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นการสร้างหนี้ เพราะที่จริงทางธนาคารต้องการดูทั้งพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้กู้ รวมถึง ความตรงต่อเวลาในการชำระบัตรเครดิต ไม่ว่าผู้กู้จะเลือกผ่อนชำระหรือเต็มจำนวนทุกรอบบิลแต่อยู่ในระยะเวลาที่ ธนาคารกำหนด แสดงว่าผู้กู้มีวินัยและความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้เพิ่มโอกาสที่จะได้รับอนุมัติวงเงินกู้สินเชื่อ ที่อยู่อาศัยมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกลุ่มผู้กู้ประกอบอาชีพอิสระต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับการออมเงินด้วย

5 .สะสมทรัพย์สินปลอดภาระ



ปิดท้ายวิธีการเตรียมตัวให้กับผู้กู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า นั่นคือการสะสมทรัพย์สินปลอดภาระ อาทิเช่น บ้าน ที่ดิน ทองคำ รถยนต์ ที่ไม่ได้อยู่ในระยะผ่อนชำระ หรือถูกนำไปค้ำประกัน ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญในการช่วยให้กู้เงินซื้อบ้านผ่านได้ง่ายขึ้น โดยธนาคารจะมองสถานภาพทางการเงินจากการสะสมทรัพย์สินของผู้กู้


Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270