ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติมั่นใจ ศก.ไทยเติบโตได้ 3.5% มอง ศก.โลกผันผวนกระทบไทยเล็กน้อย

2016-01-16
ผู้ว่าการ ธปท. คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ 3.5% ขณะที่เงินเฟ้อคาดกลับมาเป็นบวกช่วงครึ่งปีหลัง มั่นใจไทยได้รับผลกระทบจากความผันผวนเศรษฐกิจโลกเพียงเล็กน้อย

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.5 ขยายตัวกว่าปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 จากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนภาวะเงินเฟ้อคาดว่าในช่วงไตรมาสแรก และไตรมาส 2 ปีนี้จะติดลบต่อเนื่อง พร้อมคาดว่าจะกลับมาเป็นบวกในช่วงครึ่งปีหลังตามปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก เพราะไทยพึ่งพาเงินจากต่างประเทศน้อยกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะสัดส่วนการถือพันธบัตรของรัฐบาล และทาง ธปท.มีเพียงร้อยละ 7-8 หากเทียบกับพันธบัตรคงค้างทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราที่น้อยหากเทียบกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างๆ

ขณะเดียวกัน ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดถึงร้อยละ 8 ของจีดีพี ซึ่งถือเป็นกันชนให้แก่เศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี และมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 3 เท่า หากเทียบกับหนี้ต่างประเทศระยะสั้น ขณะที่ภาคเอกชนมีการพึ่งพิงเงินกู้ในประเทศเป็นหลัก ดังนั้น แม้เกิดภาวะผันผวนตลาดเงินตลาดทุนของโลก และภูมิภาคจึงไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก อย่างไรก็ดี ธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270